Ý kiến thăm dò

Nhận xét về các dịch vụ chúng tôi cung cấp:

Mê mẩn với những cánh đồng hoa mùa thu tại miền Bắc

Đăng lúc: 08:52:37 25/07/2018 (GMT+7)

Những cánh đồng tam giác mạch, dải vàng hay sắc trắng mênh mông của thung lũng hoa cải trắng đều mang một vẻ đẹp rất bình dị nhưng quyến rũ vô cùng.

Mê mẩn với những cánh đồng hoa mùa thu tại miền Bắc

Những cánh đồng tam giác mạch, dải vàng hay sắc trắng mênh mông của thung lũng hoa cải trắng đều mang một vẻ đẹp rất bình dị nhưng quyến rũ vô cùng.

 

Mênh mông tam giác mạch Hà Giang

Không còn vẻ thô ráp và có phần ảm đạm của những phiến đá tai mèo, cao nguyên Đồng Văn vào cuối tháng 10 lộng lẫy hơn bao giờ hết bởi những cánh đồng tam giác mạch hồng phấn bạt ngàn trên sườn núi. Quốc lộ 4C, đường lên huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, đường qua đèo Mã Pì Lèng… đều rực sắc hồng. Hoa mạnh mẽ vươn cao giữa những hốc đá xù xì ở Lũng Cú, Đồng Văn lúc lại bạt ngàn nơi Hoàng Su Phì, Xín Mần rồi thẹn thùng bên những căn nhà trình tường vàng óng ở Sủng Là, Phó Bảng, Phố Cáo...

Hoa nở ngập tràn các thửa ruộng trên sườn núi, tô điểm cho những cung đường, dịu dàng bên lối về thật khéo vẽ nên bức tranh sống động đến mê hồn.

Tam giác mạch là một loại kiều mạch thân cỏ mà người Mông gọi là “chez”, thường trồng sau mùa gặt để bổ sung thêm lương thực. Thân tam giác mạch khi non có thể luộc ăn. Hoa nở rộ trong vòng một tháng, ban đầu có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Hạt ẩn bên trong hoa mang hình tam giác, to bằng đỗ xanh có vị ngậy, thơm được dùng làm bánh, làm thuốc hoặc nấu với ngô tạo nên một loại rượu rất đặc biệt.

Đắm chìm trong sắc vàng Tây Bắc

Khi thu đã mang theo cái se se lạnh và những làn sương chùng chình nơi triền núi cũng là lúc một “đặc sản” hoa của con người và núi rừng Tây Bắc bung nở, nở rực rỡ và ùa về cùng sắc thu. Đó là loài cải nương, loại rau núi được đồng bào Mông, Tày, Dao trồng trên nương cao

 Ảnh: N.T.Lượng

 Ảnh: N.T.Lượng

Cứ vào cuối mùa cải, đồng bào Tây Bắc thôi không hái cải về nữa bởi còn phải để cải đơm hoa kết trái, làm giống đến mùa sau. Thế là, núi đồi sau nhiều ngày mang trên mình màu áo xanh mỡ màng của cải nương giờ lại choàng lên màu vàng tấm áo mới.

Ảnh: N.T.Lượng

Mùa hoa cải nơi núi rừng Tây Bắc như một tuyệt phẩm vừa do thiên nhiên khí hậu ban tặng, vừa là “công trình” được làm nên bởi chính bàn tay, tình yêu cuộc sống của những con người ăn đời ở kiếp với núi rừng này.

Có mùa nào đẹp hơn mùa vàng hoa cải nương này, mùa chênh chao trong cái hanh hao của sắc thu, trong cái se lạnh của tiết trời hòa vào vẻ sặc sỡ của những bộ váy Mông trên những mỏm đá. Mùa gọi về những chuyến phượt của những tâm hồn đam mê cái đẹp.

Thảm trắng tinh khôi tại Mộc Châu

Mộc Châu đầu đông với  tiết trời se se lạnh, những tia nắng dịu nhẹ bắt đầu ló dạng trên vùng trời Tây Bắc thì cũng là lúc Mộc Châu khoác lên mình chiếc áo choàng màu hoa cải trắng lộng lẫy. Nhìn từ xa, cả thung lũng hoa cải tựa đám mây trắng xốp nhẹ trôi mênh mang trên cây cỏ xanh biếc. Lần theo lối đi hun hút đã bị sương lấp mờ, khách lãng du ngỡ ngàng không biết mình đang đi giữa hoa hay một biển mây hư ảo.

Mộc Châu mùa hoa cải trắng
Bước trên con đường ngập tràn sắc trắng tinh khôi của hoa cải Mộc Châu, đôi chân bạn tự dưng sẽ nhẹ bẫng, và thả hồn thênh thang theo hương hoa cỏ nơi đây. Những mệt mỏi, lo âu, hối hả của cuộc sống thường nhật sẽ cuốn trôi theo cơn gió, trôi mãi, trôi mãi...đem lại cho các bạn những phút giây thật thư thái và tuyệt vời.